วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีการดูแลรักษาปั๊มน้ำ

การดูแลรักษาถือเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ถ้าเรามีการดูแลรักษาที่ถูกวิธี ก็จะทำให้ปั๊มน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ปั๊มน้ำแต่ละชนิดก็จะมีการดูแลรักษาที่แตกต่างออกไป โดยเราสามารถแบ่งการดูแลบำรุงรักษาออกเป็น 3 ระยะคือ การตรวจประจำวัน เช่น วัดอุณหภูมิ ดูการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า การตรวจประจำเดือนหรือทุกๆ 6 เดือน เช่น การเติมน้ำมัน เติมไขให้ที่รองลื่น และการตรวจประจำปี เช่น การตรวจเช็คเพลา เกจ์วัดค่าต่างๆ เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำ ปั๊มลม หรือปั๊มสุญญากาศเมื่อเราใช้งานมันแล้ว ก็ควรจะมีวิธีการดูแลรักษาให้ถูกวิธีเพื่อที่จะได้ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น อย่างแรกคือสายพาน สายพานที่ดีต้องมีความยืดหยุ่นประมาณครึ่งนิ้ว เราควรสังเกตว่าสายพานมีรอยร้าวหรือไม่ ถ้ามีต้องรีบเปลี่ยนสายพานทันที


ควรเช็ดทำความสะอาดและเช็คระดับน้ำมันเครื่องด้านล่างของลูกสูบให้มีอยู่กลางช่อง และทำการเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 6 เดือน ต่อมาเป็นตัวกรองอากาศควรนำออกมาเป่าทุกๆ 2 เดือน หรือไม่ก็เปลี่ยนใหม่ทุก 6 เดือน ตัวมอเตอร์ต้องระวังเป็นพิเศษ อย่าให้โดนน้ำโดยเด็ดขาด ไม่งั้นอาจจะไหม้ได้ ส่วนจุดต่อสายไฟต้องตรวจดูว่ายึดติดแน่นหรือไม่ เพื่อกันการสถิตกันขณะมอเตอร์ทำงาน ถังเก็บลมควรถ่ายน้ำขังออกทุกวันเพื่อป้องกันการเกิดสนิมและวางให้ห่างจากกำแพง เพียงเท่านี้ก็สามารถยืดอายุการใช้งานของปั๊มน้ำได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น