วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

การติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกวิธี

หลังจากที่เรารู้กันแล้วว่าปั๊มน้ำคืออะไร มีกี่ชนิด คราวนี้เรามาดูระบบการติดตั้งของมันกันดีกว่าว่าติดตั้งอย่างไร

การติดตั้งปั๊มน้ำนั้นเราไม่ได้คำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้เพียงอย่างเดียว แต่เราคำนึงถึงการประหยัดค่าไฟ ค่าน้ำด้วย ส่วนใหญ่วิธีที่นิยมติดตั้งกันมากที่สุดคือ การติดตั้งแบบดึงตรง คือการติดตั้งแบบต่อกับแท็งก์น้ำ วิธีนี้ต้องติดตั้งแท็งก์น้ำเพิ่ม แล้วให้ปั๊มดึงน้ำจากแท็งก์เข้าบ้าน วิธีนี้จะช่วยประหยัดไฟกว่าวิธีอื่นเป็นพิเศษ และที่สำคัญคือการติดตั้งแท็งก์น้ำจะช่วยให้น้ำใช้หรือน้ำฝักบัวของเราไม่มีตะกอน เพราะเวลาที่น้ำเข้าแท็งก์ตัวตะกอนจะตกลงก้นแท็งก์ก่อน เมื่อเราใช้ปั๊มดึงก็จะได้น้ำที่สะอาดออกมา ทีนี้ก็จะช่วยประหยัดไฟ ประหยัดน้ำได้เยอะ


เมื่อเรารู้วิธีการติดตั้งปั๊มน้ำกันไปแล้ว เรามาดูการติดตั้งแทงก์น้ำกันดีกว่า
- ควรติดตั้งใกล้ท่อน้ำประปาภายนอกบ้านให้มากที่สุด เพื่อให้น้ำไหลเข้าถังได้สะดวก
- ควรใช้ท่อน้ำเข้าถังขนาดใหญ่ อย่างน้อยขนาด 3/4 หรือ 1 นิ้ว
- การเคลื่อนย้าย-ติดตั้ง ต้องระวังไม่ให้ของมีคมกระแทกถัง อาจทำให้ถังชำรุดได้
- ควรติดตั้งให้มีพื้นที่สำหรับเข้าทำงานซ่อมแซมได้สะดวก
- กรณีติตดั้งในที่โล่งมีลมแรง ควรยึดถังกับขาให้แน่นหนา และยึดขาถังกับพื้น และควรมีน้ำเต็มในถังตลอดเวลา เพื่อป้องกันถังล้มเนื่องจากลมแรง
- ถังน้ำสเตนเลสขนาดใหญ่ หรือในพื้นที่ที่ดินอ่อนมาก ควรเทพื้นซีเมนต์เสริมโครงเหล็กโดยใช้เหล็กเส้นขนาด 6 มม. หรือ 2 หุน ผูกเป็นตารางขนาดประมาณ 20 X 20 ซม. โดยเทพื้นหนาประมาณ 8 – 10 ซม รองรับด้วย ขนาดกว้าง-ยาวให้ใหญ่พอที่จะตั้งถังได้สะดวก หรืออาจจะเผื่อพื้นที่ตั้งปั๊มน้ำด้วยก็จะดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น